Art Toys

อาร์ตทอย (Art Toys) คืออะไร?

“กล่องจุ่ม” หรือว่า “อาร์ตทอย (Art Toys)” คืออะไร? ทำไมถึงได้รับความนิยม? ของเล่นศิลปะที่มากกว่าแค่ของเล่น ค้นพบโลกแห่งความสร้างสรรค์ และความน่าสะสมไปด้วยกัน
ภาพปก_POPMART_รูป-1

อาร์ตทอย (Art Toys) ไม่ใช่แค่ของเล่นธรรมดา! ถ้าหากให้แปลความหมายตรงตัว “อาร์ตทอย (Art Toys)” มาจากคำว่า Art (อาร์ต) หมายถึง งานศิลปะ และ Toys (ทอย) หมายถึง ของเล่น เมื่อนำมารวมกันจะกลายเป็นคำว่า “อาร์ตทอย (Art Toys)” ที่หมายถึง ‘ของเล่นที่มาจากงานศิลปะ หรือ การนำเอาศิลปะมาทำของเล่น’ โดยจะใช้งานศิลปะ หรือลายเส้นของศิลปินท่านนั้น ๆ มาทำเป็นของเล่นในรูปแบบสินค้าหรือของสะสมที่หลากหลาย แต่ปัจจุบันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือการนำอาร์ตทอย (Art Toys) มาทำเป็น “กล่องสุ่ม (Blind Box)” ให้ผู้คนได้เลือกซื้อไปเป็นของสะสม และได้ความสนุกสนานจากการลุ้นว่าจะเปิดออกมาแล้วจะได้ตัวไหนจากหลายแบบในคอลเลคชั่นนั้น ๆ


ทำความรู้จักกับอาร์ตทอย (Art Toys)


อาร์ตทอย (Art Toys) คืออะไร?

ภาพปก_POPMART_รูป-5

“อาร์ตทอย (Art Toys)” มาจากคำว่า Art (อาร์ต) หมายถึง งานศิลปะ และ Toys (ทอย) หมายถึง ของเล่น เมื่อนำมารวมกันจะกลายเป็นคำว่าอาร์ตทอย (Art Toys) ที่หมายถึง ‘ของเล่นที่มาจากงานศิลปะ หรือ การนำเอาศิลปะมาทำของเล่น’ โดยจะใช้งานศิลปะ หรือลายเส้นของศิลปินท่านนั้น ๆ เดิมทีอาจจะเป็นภาพวาดมาก่อน และนำมาผลิตเป็นของเล่น หรืออาจจะเป็นตัวละครในการ์ตูน, หนัง ก็ได้


ใครคือผู้ผลิต อาร์ตทอย (Art Toys)

ภาพปก_POPMART_รูป-10

บริษัทผู้ผลิตอาร์ตทอย (Art Toys) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ ก็คือ POP MART (ป็อปมาร์ท) จากประเทศจีน ด้วยแนวคิดทางการตลาดที่สร้างสรรค์มาก คือการทำของเล่นเหล่านั้นออกมาในรูปแบบ “กล่องสุ่ม (Blind Box)” หรือโมเดลฟิกเกอร์ที่บรรจุลงกล่องสุ่ม สร้างความสนุกในการเลือกซื้อ และเก็บสะสมให้กับผู้บริโภค จนกลายเป็นกระแสขึ้นมาในขณะนี้


กล่องสุ่ม (Blind Box) คืออะไร?

กล่องสุ่ม (Blind Box) ของคาแรคเตอร์แต่ละตัว ก็จะมีหลายคอลเลคชั่น (Collection) และธีมต่าง ๆ (จะใช้คำว่า Series) ในแต่ละ Series นั้น ๆ ก็จะมีจำนวนกล่องสุ่ม (Blind Box) ไม่เท่ากัน โดยปกติแล้วที่นิยมที่สุดจะมีคอลเลคชั่นละ 12 กล่อง ยกตัวอย่าง เช่น กล่องสุ่ม Hirono Little Mischief Series

ภาพปก_POPMART_รูป-2

คาแรคเตอร์นี้ชื่อว่า Hirono ทำกล่องสุ่มออกมา 1 Series ชื่อว่า Little Mischief ซึ่งในซีรีส์นี้จะมีทั้งหมด 12 กล่อง (หรือ 12 ตัวที่ท่าทาง เสื้อผ้า สีหน้า จะแตกต่างกันออกไป) เป็นต้น

หากคุณซื้อเจ้า Hirono ซีรีส์นี้ เพียง 1 กล่อง ก็จะต้องลุ้นว่าจะสุ่มได้ตัวไหนใน 12 แบบนั้นดังรูป แต่ถ้าหากว่าคุณซื้อยกเซ็ตเลย คือซื้อทั้งหมดในซีรีส์นี้ ก็จะได้ครบทุกตัว โดยไม่ซ้ำกัน และยังมีสิทธิ์ลุ้นตัวพิเศษอีกตัว

ซึ่งตัวพิเศษนี้ จะเรียกกันว่า Secret ก็คือตัวแรร์ที่หายากนั่นเอง โดยโอกาสที่จะสุ่มได้นั้นยากมาก รวมถึงบางซีรีส์อาจจะมีตัวพิเศษเพิ่มอีก จะเรียกว่า Super Secret ที่หายากกว่าตัว Secret นั่นเอง และบางซีรีส์ก็อาจจะไม่มีตัว Secret ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และคอนเซ็ปต์ของผู้ผลิตซีรีส์นั้น ๆ

แต่ถ้าคุณโชคดีสุ่มได้ตัวพิเศษ คุณจะไม่ได้ 1 ตัวธรรมดาในซีรีส์นั้น ๆ หมายความว่าคุณจะได้เพียงแค่ 12 ตัวเท่านั้น ไม่ใช่ 12+1 หรือ 12+2 นะ

ภาพปก_POPMART_รูป-3

รายละเอียดกล่องสุ่ม (Blind Box)

ภาพปก_POPMART_รูป-7

กล่องสุ่ม (Blind Box) 1 กล่อง จะมีตัวโมเดลขนาด 100% (สูงเฉลี่ยประมาณ 7 เซนติเมตร) บรรจุอยู่ในซอง มีการ์ดบอกตัวละคร และมีซองกันชื้น โดยเฉลี่ยจะราคาเริ่มต้นที่กล่องละ 380 บาท (ราคามีแพงหรือถูกกว่านี้ ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิต) หากต้องการจะซื้อทั้งเซ็ต ก็คือ คูณจำนวนของกล่องทั้งหมดเข้าไป เช่น 380*12 = 4,560 บาท

บางซีรีส์มีการ์ดพิเศษด้วยนะ ก็คือการ์ดตัวละครธรรมดา แต่แค่ทำการ์ดออกมาในรูปแบบพิเศษ อาจจะเป็นโฮโลแกรม, 3D หรือสีต่างที่แตกต่างจากการ์ดปกติ (ได้การ์ดพิเศษ ไม่ได้หมายความว่าจะได้ตัวพิเศษนะ แค่เปลี่ยนจากการธรรมดาปกติ เป็นการ์ดสีพิเศษเฉย ๆ)


คาแรคเตอร์ (Character) คือะไร

ภาพปก_POPMART_รูป-8

คาแรคเตอร์ (Character) หรือจะเรียกว่าตัวละคร ก็ได้ ซึ่งทุกตัวจะมีชื่อเรียก และเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างกันออกไป เป็นการสร้างสรรค์ผลงาน ลายเส้นต่าง ๆ ของศิลปินแต่ละท่าน เปรียบเหมือนตัวการ์ตูน หรือตัวละครต่าง ๆ ที่เรารู้จักกัน เช่น ชินจัง, โคนัน เป็นต้น ในส่วนของอาร์ตทอยในค่ายป็อปมาร์ท (POP MART) ก็จะมี Molly, Dimoo, SkullPanda, Hirono, Cry Baby, LABUBU The Monsters และอื่น ๆ อีกมากมาย

คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ยังมีการผลิตออกมาในสินค้ารูปแบบอื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่แค่กล่องสุ่ม (Blind Box) อย่างเดียว เช่น กล่องสุ่ม (Blind Box) หรือโมเดลปกติที่มีสัดส่วนหรือขนาดตัวใหญ่ขึ้น เช่น โมเดลฟิกเกอร์ 200%, โมเดลฟิกเกอร์ 400%, โมเดลฟิกเกอร์ 1000%, สายชาร์จโทรศัพท์, กระเป๋า เป็นต้น หรืออาจจะมีไป Collaboration กับแบรนด์อื่น ๆ สร้าง Series พิเศษออกมา ก็ได้


ซื้อกล่องสุ่ม (Blind Box) ที่ไหนได้บ้าง

ภาพปก_POPMART_รูป-6

ปัจจุบันกล่องสุ่ม (Blind Box) สามารถหาซื้อได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นไปซื้อเองหน้าร้านจากร้าน Official เลย หรือร้านอื่น ๆ ที่นำเข้ามาขายหลาย ๆ คอลเลคชั่น ช่องทางออนไลน์ก็เช่นกัน มีทั้งแบบร้าน Ofiicial ในเว็บไซต์หลัก, Shopee, Lazada, Tiktok shop แต่เพื่อความสบายใจ แนะนำให้ซื้อกับร้านที่เชื่อถือได้ ระวังของปลอม และของเลียนแบบ


สรุปว่า “อาร์ตทอย (Art Toys)” ก็คือ ของเล่นงานศิลปะที่สามารถสะสมได้ ซึ่งมีมูลค่าทางด้านจิตใจ และราคา เหมือนกับของสะสมทั่ว ๆ ไป ในบางกรณีสามารถเก็บไว้เพื่อเกร็งกำไรได้ด้วย เพราะว่าบางตัวหรือบางซีรีส์ก็หายาก มากหรือเลิกผลิตไปแล้ว ทำให้มีราคาสูงขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถแลกเปลี่ยนซื้อขายกันได้ด้วย


Author (ผู้เขียนบทความ) : aroundnerd.com
Source (ข้อมูลอ้างอิง) : (1)


Shares:

Related Posts

Art Toys

POP MART คืออะไร

ถ้าหากรู้จัก Art Toys (อาร์ตทอย) แล้ว ก็ต้องรู้จัก POP MART ด้วย แล้วการสุ่ม Blind Box จะสนุกยิ่งขึ้น POP MART คืออะไร เมื่อคุณก้าวเข้าสู่วงการ Art Toys (อาร์ตทอย) แล้ว ก็ต้องรู้จัก POP MART อย่างแน่นอน เพราะ POP MART ก็คือ ผู้ผลิต